วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เส้นทางประสบความสำเร็จ

KeyToSuccess

Mcdonald’s ร้านอาหาร Fast Food ที่ได้รับความนิยมจากทั่วทุกมุมโลก พ่วงตำแหน่งแบรนด์อันดับ 8 ในการจัดลำดับ Best Global Brand 2007  ทั้งนี้หนทางสู่ความสำเร็จของร้านแมคโดนัลด์มาจากการบริหารทรัพยากรภายในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ คือการนำเอาระบบปฏิบัติงาน (System for making quality product and speed) มาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการสร้างความพึงพอใจของลูกค้าต่อแบรนด์ (Satisfaction) ผ่านการให้บริการทุกช่องทางทั้งหน้าร้านและบริการส่งถึงบ้าน และเกิดความจงรักภักดี (Loyalty) เพราะเห็นและรับรู้ได้ในคุณค่าที่แบรนด์ต้องการมอบให้ (Perceive Value) อันจะนำมาซึ่งความเข้มแข็งของแบรนด์และผลประกอบการที่เติบโตอย่างยั่งยืน โดยวิเคราะห์ออกมาเป็นข้อๆดังนี้ 


 
 [Ray Kroc ผู้สร้างความยิ่งใหญ่ให้กับแมคโดนัลด์]


  1. เป็นผู้นำในตลาดการแข่งขันสร้างแบรนด์ให้เข้มแข็งกว่าคู่แข่งเช่น Burger King หรือ Wendy’s เพื่อรักษาความเป็นผู้นำอันดับหนึ่ง ด้วยวิธีทางการตลาดใหม่ๆ ที่สอดคล้องกับสถานการณ์โลกตลอดเวลา เช่น กระแสโลกร้อน McDonald’s ก็ร่วมเป็นpartner กับ EDF หรือ Environmental Defense Fund ร่วมรักษาสิ่งแวดล้อมด้วยการพัฒนาการออกแบบ package ของสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

  2. McDonald’s มี Outsource ในการเป็นเจ้าของเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ

  3. McDonald’s มีการปรับกระบวนยุทธ์อย่างรวดเร็ว ไม่สวนกระแสของผู้บริโภค

  4. McDonald’s มุ่งเน้นในความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง มีการปรับเปลี่ยนลักษณะของอาหารให้เหมาะสมกับท้องถิ่นนั้นๆ รวมไปถึงวัฒนธรรมอย่างกลมกลืน

  5. McDonald’s เปลี่ยนแนวทางการทำตลาดแบรนด์ โดยใช้ Brand Journalism คือการบอกเล่าเรื่องราวหรือตำแหน่งแบรนด์หลากหลายมุมมอง     Brand Journalism ที่ดีต้องมีหลัก 3 ประการ
    1. Surprise :: การสร้างความประหลาดใจ การคาดเดาได้เป็นศัตรูของความน่าสนใจของแบรนด์
    2. Delight :: ควา,ชื่นชอบ มีเพียงไม่กี่สิ่งที่สร้างความชื่นชอบพึงพอใจได้อย่างดนตรีซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการเปิดตัวทัศนคติใหม่ของแบรนด์
    3. Unique :: ความเป็นเอกลักษณ์ของแมคโดนัลด์ ซึ่งแมคโดนัลด์สิ่งที่มีเอกลักษณ์หลายอย่างที่เป็นที่ชื่นชอบของคนทั่วโลก เช่น บิ๊กแมค, เฟรนฟรายส์, ตัวอักษร M สีทอง, โรนัลด์ แมคโดนัลด์, แฮปปี้มีล สินค้าเด็ก เช่น ของเล่น วิดีโอเกม และซีดีซึ่งล้วนแล้วแต่มีเอกลักษณ์







     
  6. McDonald’s ใช้การ Tie-in หรือ Co-Promotion กับสินค้าของค่าย Disney จนติดตลาดเด็ก

  7. McDonald’s สร้าง Brand Corporate Identity คือสีเหลืองและสีแดง เป็นโทนเหมือนกันทั่วโลก


  8. McDonald’s ปรับเปลี่ยนบุคลิกของแบรนด์จากเด็กเป็นผู้ใหญ่ตอนต้น เพราะกลุ่มผู้บริโภคโตขึ้นแต่ McDonald’s ยังอยู่ที่เดิม จึงต้องปรับเปลี่ยนไม่ให้ผู้บริโภคจากไป

  9. Forever Young เป็นทัศนคติที่ McDonald’s เชื่อว่า โรนัลด์ คือผู้สร้างความสุขและได้สร้างความเชื่อ McDonald’s จึงใช้เขาเป็นตัวแทนส่งสาร และมีบทบาทในการให้ความรู้กับผู้คน 
     
  10. การสร้างภาพลักษณ์ให้เกิดขึ้นในใจของผู้บริโภคได้อย่างชัดเจน และสามารถทำให้อาหารฟาสต์ฟู้ดเป็นที่นิยมได้ มีการสำรวจพบว่าโลโก้ของ McDonald’s เป็นโลโก้ที่มีผู้จดจำได้มากที่สุด

  11. การบริการอย่างเร่งด่วน เนื่องจาก วัตถุประสงค์เริ่มแรกของ McDonald’s มีกำเนิดมาจากความต้องการที่จะตอบสนองผู้ที่มีเวลาน้อย ซึ่ง McDonald’s ก็ให้ความสำคัญกับเรื่องเวลาในการให้บริการเป็นอย่างมากและมีการทดสอบและปรับปรุงอยู่อย่างสม่ำเสมอ


  12. ความเป็นมาตรฐานของสินค้า ซึ่งลูกค้าของ McDonald’s สามารถคาดการณ์ได้เลยว่าจะได้รับสินค้าเป็นอย่างไรเมื่อเดินเข้ามาในร้าน McDonald’s เพราะสินค้าทุกอย่างล้วนมีความเป็นมาตรฐาน

  13. ความเอาใจใส่ลูกค้า ซึ่งพนักงานของ McDonald’s ทุกคนจะได้รับการอบรมฝึกฝนเป็นอย่างดีและมีขั้นตอนการทำงานที่เป็นมาตรฐานซึ่งจะทำให้ลูกค้าได้รับบริการอย่างน่าพึงพอใจในทุกๆสาขาของ McDonald’s

  14. ความสะอาดของสินค้าและบรรยากาศในร้าน เป็นหัวใจสำคัญที่ลูกค้าของ McDonald’s สามารถสัมผัสได้เมื่อใช้บริการของ McDonald’s


  15. นวัตกรรมที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค ซึ่งจะเห็นว่า McDonald’s มีการเปลี่ยนแปลงอัพเดทเมนูให้ตรงกับรสนิยมของผู้บริโภคอยู่เสมอ และตรงกับความต้องการของลูกค้าในแต่ละพื้นที่ด้วย

  16. Operation Operating System ของบริษัท McDonald’s มีความเป็นมาตรฐาน ทำให้สามารถรักษาคุณภาพและความสม่ำเสมอซึ่งเป็นคุณค่าหลักขององค์กรได้เป็นอย่างดี

  17. HR McDonald’s เน้น ที่จะทำให้ทั้งลูกค้าและพนักงานเกิดความพึงพอใจ ซึ่งบริษัทให้ความสำคัญกับการบริหารทรัพยากรมนุษย์มากโดยพัฒนาทั้งด้านฝีมือ ที่จะต้องทำได้ตามมาตรฐาน และรวมถึงในเรื่องของการสร้างวัฒนธรรมองค์กรด้วย ซึ่งการมีบุคคลกรที่ดีและมีความสามารถจะเป็นสิ่งที่สร้างประโยชน์ในเชิง แข่งขันให้กับบริษัทได้อย่างยั่งยืน

  18. R&D เป็นความสามารถที่ทำให้ McDonald’s ยังสามารถประสบความสำเร็จได้จนถึงปัจจุบัน เพราะความต้องการของผู้บริโภคนั้นเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ และการที่ McDonald’s จะ รักษาความนิยมไว้ได้นั้น จะต้องเปลี่ยนแปลงให้ทันกับความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งบริษัทเน้นการให้ความสำคัญในเรื่องนี้มากขึ้นตั้งแต่ปี 2003 โดยการคิดค้นหาเมนูสูตรใหม่ โดยในปัจจุบันนี้ก็จะต้องหาสูตรที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพมากขึ้นเนื่องจากกระแส Health concern และกลุ่มลูกค้าที่เปลี่ยนไป





  19. Distribution แต่ละสาขาของ McDonald’s มักจะมีทำเลที่สะดวกในการให้บริการและมีกระจายอยู่อย่างครอบคลุมในแต่ละประเทศที่มี McDonald’s ซึ่งจุดนี้ มีผลเป็นอย่างมากในการทำให้ McDonald’s เป็นร้านฟาสต์ฟู้ดที่คนส่วนมากนึกถึงและใช้บริการ




  20.   McDonald’s ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมภายนอกให้มากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็รักษาจุดแข็งของตนเองในเรื่อง คุณภาพ (Quality) และ ความสม่ำเสมอในสินค้าและบริการ (Consistency) ให้ได้ และพยายามสร้าง Competitive Advantage ให้เป็น Sustainable Competitive Advantage โดย ใช้ความสามารถหลักที่บริษัทได้จากการบริหารจัดการส่วนผสมทรัพยากรอย่างมี ประสิทธิภาพ ทั้งในเรื่องของการผลิต การตลาด การบริการ การค้นคว้าและวิจัยและพัฒนา ประกอบกันเพื่อให้ McDonald’s เป็นผู้นำธุรกิจฟาสต์ฟู้ดต่อไป

 
 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น