KeyToSuccess
Mcdonald’s ร้านอาหาร Fast Food ที่ได้รับความนิยมจากทั่วทุกมุมโลก พ่วงตำแหน่งแบรนด์อันดับ 8 ในการจัดลำดับ Best Global Brand 2007 ทั้งนี้หนทางสู่ความสำเร็จของร้านแมคโดนัลด์มาจากการบริหารทรัพยากรภายในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ คือการนำเอาระบบปฏิบัติงาน (System for making quality product and speed) มาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการสร้างความพึงพอใจของลูกค้าต่อแบรนด์ (Satisfaction) ผ่านการให้บริการทุกช่องทางทั้งหน้าร้านและบริการส่งถึงบ้าน และเกิดความจงรักภักดี (Loyalty) เพราะเห็นและรับรู้ได้ในคุณค่าที่แบรนด์ต้องการมอบให้ (Perceive Value) อันจะนำมาซึ่งความเข้มแข็งของแบรนด์และผลประกอบการที่เติบโตอย่างยั่งยืน โดยวิเคราะห์ออกมาเป็นข้อๆดังนี้
[Ray Kroc ผู้สร้างความยิ่งใหญ่ให้กับแมคโดนัลด์]
-
เป็นผู้นำในตลาดการแข่งขันสร้างแบรนด์ให้เข้มแข็งกว่าคู่แข่งเช่น Burger King หรือ Wendy’s เพื่อรักษาความเป็นผู้นำอันดับหนึ่ง ด้วยวิธีทางการตลาดใหม่ๆ ที่สอดคล้องกับสถานการณ์โลกตลอดเวลา เช่น กระแสโลกร้อน McDonald’s ก็ร่วมเป็นpartner กับ EDF หรือ Environmental Defense Fund ร่วมรักษาสิ่งแวดล้อมด้วยการพัฒนาการออกแบบ package ของสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
- McDonald’s มี Outsource ในการเป็นเจ้าของเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ
- McDonald’s มีการปรับกระบวนยุทธ์อย่างรวดเร็ว ไม่สวนกระแสของผู้บริโภค
- McDonald’s
มุ่งเน้นในความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง
มีการปรับเปลี่ยนลักษณะของอาหารให้เหมาะสมกับท้องถิ่นนั้นๆ
รวมไปถึงวัฒนธรรมอย่างกลมกลืน
-
McDonald’s เปลี่ยนแนวทางการทำตลาดแบรนด์ โดยใช้ Brand Journalism คือการบอกเล่าเรื่องราวหรือตำแหน่งแบรนด์หลากหลายมุมมอง Brand Journalism ที่ดีต้องมีหลัก 3 ประการ
1. Surprise :: การสร้างความประหลาดใจ การคาดเดาได้เป็นศัตรูของความน่าสนใจของแบรนด์
2. Delight :: ควา,ชื่นชอบ มีเพียงไม่กี่สิ่งที่สร้างความชื่นชอบพึงพอใจได้อย่างดนตรีซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการเปิดตัวทัศนคติใหม่ของแบรนด์
3. Unique :: ความเป็นเอกลักษณ์ของแมคโดนัลด์ ซึ่งแมคโดนัลด์สิ่งที่มีเอกลักษณ์หลายอย่างที่เป็นที่ชื่นชอบของคนทั่วโลก เช่น บิ๊กแมค, เฟรนฟรายส์, ตัวอักษร M สีทอง, โรนัลด์ แมคโดนัลด์, แฮปปี้มีล สินค้าเด็ก เช่น ของเล่น วิดีโอเกม และซีดีซึ่งล้วนแล้วแต่มีเอกลักษณ์


- McDonald’s ใช้การ Tie-in หรือ Co-Promotion กับสินค้าของค่าย Disney จนติดตลาดเด็ก
- McDonald’s สร้าง Brand Corporate Identity คือสีเหลืองและสีแดง เป็นโทนเหมือนกันทั่วโลก

- McDonald’s ปรับเปลี่ยนบุคลิกของแบรนด์จากเด็กเป็นผู้ใหญ่ตอนต้น เพราะกลุ่มผู้บริโภคโตขึ้นแต่ McDonald’s ยังอยู่ที่เดิม จึงต้องปรับเปลี่ยนไม่ให้ผู้บริโภคจากไป
- Forever Young เป็นทัศนคติที่ McDonald’s เชื่อว่า โรนัลด์ คือผู้สร้างความสุขและได้สร้างความเชื่อ McDonald’s จึงใช้เขาเป็นตัวแทนส่งสาร และมีบทบาทในการให้ความรู้กับผู้คน

-
การสร้างภาพลักษณ์ให้เกิดขึ้นในใจของผู้บริโภคได้อย่างชัดเจน และสามารถทำให้อาหารฟาสต์ฟู้ดเป็นที่นิยมได้ มีการสำรวจพบว่าโลโก้ของ McDonald’s เป็นโลโก้ที่มีผู้จดจำได้มากที่สุด
-
การบริการอย่างเร่งด่วน เนื่องจาก วัตถุประสงค์เริ่มแรกของ McDonald’s มีกำเนิดมาจากความต้องการที่จะตอบสนองผู้ที่มีเวลาน้อย ซึ่ง McDonald’s ก็ให้ความสำคัญกับเรื่องเวลาในการให้บริการเป็นอย่างมากและมีการทดสอบและปรับปรุงอยู่อย่างสม่ำเสมอ
- ความเป็นมาตรฐานของสินค้า ซึ่งลูกค้าของ McDonald’s สามารถคาดการณ์ได้เลยว่าจะได้รับสินค้าเป็นอย่างไรเมื่อเดินเข้ามาในร้าน McDonald’s เพราะสินค้าทุกอย่างล้วนมีความเป็นมาตรฐาน
- ความเอาใจใส่ลูกค้า ซึ่งพนักงานของ McDonald’s ทุกคนจะได้รับการอบรมฝึกฝนเป็นอย่างดีและมีขั้นตอนการทำงานที่เป็นมาตรฐานซึ่งจะทำให้ลูกค้าได้รับบริการอย่างน่าพึงพอใจในทุกๆสาขาของ McDonald’s
- ความสะอาดของสินค้าและบรรยากาศในร้าน เป็นหัวใจสำคัญที่ลูกค้าของ McDonald’s สามารถสัมผัสได้เมื่อใช้บริการของ McDonald’s

- นวัตกรรมที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค ซึ่งจะเห็นว่า McDonald’s มีการเปลี่ยนแปลงอัพเดทเมนูให้ตรงกับรสนิยมของผู้บริโภคอยู่เสมอ และตรงกับความต้องการของลูกค้าในแต่ละพื้นที่ด้วย

- Operation Operating System ของบริษัท McDonald’s มีความเป็นมาตรฐาน ทำให้สามารถรักษาคุณภาพและความสม่ำเสมอซึ่งเป็นคุณค่าหลักขององค์กรได้เป็นอย่างดี
-
HR McDonald’s เน้น ที่จะทำให้ทั้งลูกค้าและพนักงานเกิดความพึงพอใจ ซึ่งบริษัทให้ความสำคัญกับการบริหารทรัพยากรมนุษย์มากโดยพัฒนาทั้งด้านฝีมือ ที่จะต้องทำได้ตามมาตรฐาน และรวมถึงในเรื่องของการสร้างวัฒนธรรมองค์กรด้วย ซึ่งการมีบุคคลกรที่ดีและมีความสามารถจะเป็นสิ่งที่สร้างประโยชน์ในเชิง แข่งขันให้กับบริษัทได้อย่างยั่งยืน
-
R&D เป็นความสามารถที่ทำให้ McDonald’s ยังสามารถประสบความสำเร็จได้จนถึงปัจจุบัน เพราะความต้องการของผู้บริโภคนั้นเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ และการที่ McDonald’s จะ รักษาความนิยมไว้ได้นั้น จะต้องเปลี่ยนแปลงให้ทันกับความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งบริษัทเน้นการให้ความสำคัญในเรื่องนี้มากขึ้นตั้งแต่ปี 2003 โดยการคิดค้นหาเมนูสูตรใหม่ โดยในปัจจุบันนี้ก็จะต้องหาสูตรที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพมากขึ้นเนื่องจากกระแส Health concern และกลุ่มลูกค้าที่เปลี่ยนไป

-
Distribution แต่ละสาขาของ McDonald’s มักจะมีทำเลที่สะดวกในการให้บริการและมีกระจายอยู่อย่างครอบคลุมในแต่ละประเทศที่มี McDonald’s ซึ่งจุดนี้ มีผลเป็นอย่างมากในการทำให้ McDonald’s เป็นร้านฟาสต์ฟู้ดที่คนส่วนมากนึกถึงและใช้บริการ

-
McDonald’s ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมภายนอกให้มากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็รักษาจุดแข็งของตนเองในเรื่อง คุณภาพ (Quality) และ ความสม่ำเสมอในสินค้าและบริการ (Consistency) ให้ได้ และพยายามสร้าง Competitive Advantage ให้เป็น Sustainable Competitive Advantage โดย ใช้ความสามารถหลักที่บริษัทได้จากการบริหารจัดการส่วนผสมทรัพยากรอย่างมี ประสิทธิภาพ ทั้งในเรื่องของการผลิต การตลาด การบริการ การค้นคว้าและวิจัยและพัฒนา ประกอบกันเพื่อให้ McDonald’s เป็นผู้นำธุรกิจฟาสต์ฟู้ดต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น